Xem tiếp
Chọn

Vai trò của số hóa nội dung trong tăng trưởng kinh doanh

Chuyên mục: Chuyển đổi số
Ngày: 20 Tháng Mười Một, 2024
Tác giả: bien tap Mytoon

Vai trò của số hóa và chuyển đổi số đã được chứng minh là gần như thiết yếu cho sự thành công của doanh nghiệp ngày nay. Điều này xảy ra khi một doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh và cung cấp các cơ hội tạo ra giá trị mới.

Số hóa là gì?

Số hóa là việc sử dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh và cung cấp cơ hội tạo ra doanh thu và giá trị mới. Có thể nói rằng nó bao gồm mọi hoạt động và quy trình có thể thực hiện được nhờ công nghệ số. Số hóa trong kinh doanh đã mang lại thành công cho nhiều công ty. Từ việc tự động hóa các hoạt động tiếp thị đến xử lý đơn hàng, các doanh nghiệp đã tận dụng tối đa công nghệ số.

Xem thêm: Số hoá doanh nghiệp – Xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ

Số hoá nội dung là gì?

Số hóa nội dung là quá trình các nội dung được chuyển hóa thành dạng video, hình ảnh, file tài liệu hoặc các định dạng kỹ thuật số tương ứng khác cho nội dung cần truyền tải.

Mặc dù được hình thành từ sớm nhưng giai đoạn phát triển của số hóa nội dung tại Việt Nam được tính từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Đó là lúc mà các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, số hóa nội dung đã trở thành công cụ đắc lực giúp vận hành hệ thống tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trường học.

Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp, công ty và tổ chức luôn cố gắng đón đầu làn sóng số hóa nội dung mạnh mẽ. Hơn thế, nó còn trở thành một phần không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức hoạt động nội bộ cho công ty.

Vai trò của số hóa nội dung, chuyển đổi số trong tăng trưởng kinh doanh là gì?

Trong kinh doanh, số hóa nội dung, chuyển đổi số giúp cải thiện hiệu quả hoạt động, giúp tự động hóa trở nên khả thi và ít lỗi của con người hơn trong khi đó chi phí hoạt động được giảm xuống do nhu cầu về nguồn nhân lực giảm. 

Để hiểu đầy đủ về số hóa nội dung, chuyển đổi số trong kinh doanh, chúng ta phải hiểu vai trò của công nghệ trong toàn bộ quá trình. Công nghệ số đã định hình lại toàn bộ bối cảnh kinh doanh, chuyển đổi từ analog truyền thống sang kỹ thuật số. Dữ liệu không còn được lưu trữ trên bất kỳ thiết bị lưu trữ nào nữa mà trên đám mây, do đó đảm bảo không cần thiết có kho dữ liệu. 

Điện toán đám mây đã giúp nhiều công ty đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Ngay cả chúng ta cũng sử dụng cơ sở dữ liệu đám mây hàng ngày vì chúng đã chứng minh được tác động to lớn đến sự hợp tác và hiệu suất của nhóm. Bằng cách sử dụng lưu trữ đám mây, việc mất dữ liệu sẽ được ngăn ngừa và việc sao lưu dữ liệu sẽ được tự động hóa.

Số hóa trong kinh doanh đã mang lại vô số thay đổi và chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài thay đổi để bạn hiểu rõ hơn về toàn bộ chủ đề số hóa.

Hành vi của khách hàng trong môi trường số hóa

Đây có thể là sự thay đổi quan trọng nhất do số hóa gây ra. Hãy nhớ lại xem, bạn đã mua thứ gì đó như thế nào cách đây 15 năm? Và bạn đang mua như thế nào ngày hôm nay? 

Đây là hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Bằng cách áp dụng hoàn toàn công nghệ số, khách hàng hiện có thể sử dụng web và ứng dụng di động để tìm bất kỳ thông tin nào họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn. Và hiện nay, khách hàng không chỉ so sánh hàng hóa và dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà còn so sánh chúng với các sản phẩm và dịch vụ khác trong ngành có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Cho đến thời điểm này, khách hàng liên tục gây sức ép buộc các công ty phải nâng cao trải nghiệm khách hàng ở một mức độ nhất định, xét đến trải nghiệm của khách hàng với các công ty khác trên toàn cầu. Các công ty đang đạt tới tầm cao mới nhờ vào khách hàng! 

Lợi ích của số hóa nội dung, chuyển đổi số trong kinh doanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng số hóa đã mang lại nhiều điều mới mẻ trong bối cảnh kinh doanh. Chúng ta hãy xem qua một số điểm mới lạ cụ thể và cách chúng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. 

Tăng cường sự hiện diện kỹ thuật số

Có thể nói rằng lợi ích này là lợi ích dễ thấy nhất . Nếu một công ty hiện diện thông qua mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến và danh bạ doanh nghiệp, khả năng hiển thị của công ty đó sẽ tăng lên rõ rệt. Nhiều công ty chỉ hiện diện trên nền tảng kỹ thuật số, nghĩa là hầu như không có sự hiện diện ngoại tuyến nào cả. 

Sự xuất hiện của các kênh truyền thông mới

Việc triển khai công nghệ số không chỉ làm tăng sự hiện diện kỹ thuật số của công ty mà còn thúc đẩy việc tạo ra các kênh truyền thông mới. Email, ứng dụng di động và phương tiện truyền thông xã hội là những ví dụ về các kênh truyền thông mới được thiết lập này (chính xác là không quá mới). Bằng cách khai thác sức mạnh của các kênh truyền thông kỹ thuật số, bạn thậm chí có cơ hội triển khai đa kênh chiến lược! 

Số hóa nội dung và chuyển đổi số trong kinh doanh giúp việc thông báo và quản lý trở lên dễ dàng và tối ưu hóa hơn. Điều này làm tăng cơ hội thúc đẩy doanh thu bán hàng và lòng trung thành của khách hàng, nhưng mặt khác – cũng có một số trách nhiệm mới! Là chủ doanh nghiệp, bạn nên quản lý tất cả các kênh truyền thông này và cùng với nhóm của mình phát triển các chiến lược sử dụng các kênh đó. 

Hãy nhớ rằng, số lượng không quan trọng mà là chất lượng. 

Bạn có thể có 10 kênh bán hàng được thiết kế kém và tự động hóa nhưng vẫn không thấy được doanh thu như mong đợi. Nhưng giả sử bạn có 2-3 kênh bán hàng được thiết kế chuyên nghiệp và hoàn toàn tự động sẽ mang lại doanh thu nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Như chúng tôi đã nói, nhiều kênh truyền thông và bán hàng hơn – nhiều trách nhiệm hơn.

Phân biệt số hóa và chuyển đổi số

Số hóa và chuyển đổi số đều liên quan tới các ứng dụng công nghệ số vào các tổ chức, doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0. Vì vậy, 2 khái niệm này khiến nhiều người nhầm lẫn về tính chất, cách thực hiện, quy trình, giá trị, lợi ích,… Bài viết này sẽ là những so sánh giúp mọi người hiểu được bản chất của từng khái niệm.

Số hóa và chuyển đổi số là gì?

Khi tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số thì sẽ có 2 khái niệm nữa mà người đọc thường gặp đó là số hóa và số hóa quy trình. Trên thực tế, đây là 2 quá trình quan trọng góp phần vào hình thành và mang lại thành công cho chuyển đổi số. Các khái niệm có nội dung như sau:

Số hóa (Digitization)

Khái niệm: Số hóa được hiểu là việc biến đổi các giá trị thực sang giá trị số hay chuyển đổi thông tin từ dạng vật lý, analog sang dạng kỹ thuật số (được biểu hiện bởi các dãy số nhị phân 0 và 1). Các thông tin được đưa lên hệ thống máy tính và được xử lý bằng các phần mềm, giúp việc lưu trữ và tìm kiếm dễ dàng.

Ví dụ: Khác với mô hình truyền thống là lưu trữ trên các văn bản giấy tờ trong các phòng lưu trữ, khiến việc tìm kiếm thông tin khó khăn và gặp rủi ro khi giấy tờ bị hư hỏng; mô hình số hoá đưa các thông tin lên hệ thống máy tính và lưu trữ bằng các phầm mềm công nghệ, giúp dễ dàng truy cập dữ liệu từ bất kì đâu.

Số hóa quy trình (Digitalization)

Khái niệm: Số hóa quy trình là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình vận hành, giúp quá trình xử lý thông tin trở nên đơn giản hơn, góp phần tăng hiệu suất công việc cho nhân viên và doanh nghiệp.

Ví dụ: Thực hiện phê duyệt văn bản, thanh toán hoặc nộp thuế cho Nhà nước bằng việc sử dụng dịch vụ chữ ký số, giúp quản lý không cần phải tới công ty để ký văn bản giấy, nhân viên kế toán tiết kiệm được thời gian tới văn phòng thuế để khai và nộp thuế.

Chuyển đổi số (Digital transformation)

Khái niệm: Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng số hóa và số hóa quy trình vào công việc kinh doanh. Đồng thời, người đứng đầu doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để ứng dụng công nghệ số vào quy trình vận hành, nhằm quản lý tổ chức hiệu quả và tạo ra các giá trị mới.

Ví dụ: Các doanh nghiệp chuyển đổi từ thanh toán bằng tiền mặt sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như mobile money, ví điện tử, quét mã QR,… Để có thể thực hiện được việc này, doanh nghiệp cần thực hiện số hóa và số hóa quy trình để đưa thông tin lên hệ thống công nghệ, sau đó sử dụng các tiến bộ như big data, AI để phân tích, kết nối và triển khai các hình thức thanh toán tiện lợi này cho người mua và đơn vị bán hàng.

Mối liên quan giữa số hóa và chuyển đổi số

Số hóa và số hóa quy trình là một mắt xích quan trọng trong chuyển đổi số. Số hoá là bước đầu tiên, cần thiết để xây dựng nền tảng kĩ thuật số, trong khi chuyển đổi số là quá trình tiếp theo để tối ưu hoá toàn diện doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã số hoá, họ sẽ có nền tảng vững chắc để áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh. Người quản lý sẽ sử dụng các thông tin đã được số hóa để nghiên cứu về hành vi khách hàng và đưa ra các hình thức tiếp cận phù hợp, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc số hoá mà còn mở rộng, tối ưu hoá toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm việc áp dụng các giải pháp để cải thiện quy trình, tạo ra các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.

Tại sao việc phân biệt 3 thuật ngữ này lại quan trọng? 

Nếu bạn hiểu sai những thuật ngữ này, bạn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh và trở thành doanh nghiệp nhanh nhẹn hoàn toàn số hóa. Nhiều nhà lãnh đạo đã mắc phải quan niệm sai lầm khi cho rằng họ có thể chuyển đổi số doanh nghiệp của mình bằng cách số hóa dữ liệu và số hóa quy trình. 3 thuật ngữ này rất khác nhau và bạn nên lưu ý điều này nếu đang có ý định chuyển đổi số doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ về số hóa thành công

Có rất nhiều ví dụ về việc triển khai thành công công nghệ số xung quanh chúng ta nhưng chúng ta lại không nhận thức được điều đó. Vì vậy, hãy cùng xem nhanh cách một số ngành công nghiệp tận dụng công nghệ số để chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả quy trình của họ. 

Ngân hàng kết hợp với công nghệ số

Không cần phải trích dẫn ví dụ cụ thể cho ngành này. Tất cả những gì bạn cần làm là nhìn vào điện thoại của mình. Bạn có ứng dụng ngân hàng phải không? Nó có hoạt động giống như khi ngoại tuyến không? Chắc chắn rồi.

Thế giới ngân hàng trực tuyến đã trở thành ví dụ đáng chú ý nhất về số hóa. Bạn không còn cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình và chờ đợi trong một hàng dài bất tận chỉ để gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm của mình, hoặc để trả hết nợ thẻ tín dụng. Các ứng dụng ngân hàng di động đã trở nên đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng. Chúng giúp bạn quản lý tiền dễ dàng hơn so với việc thực hiện tại ngân hàng thực tế. 

Để khơi dậy trí tưởng tượng của bạn, hãy tưởng tượng một ngân hàng không có chi nhánh vật lý. Vâng, chính xác là có rất nhiều ngân hàng như vậy. Và họ là những người dẫn đầu và tạo ra một hệ thống ngân hàng trực tuyến hoàn toàn tự động. Mười năm trước, không nhiều người có thể tưởng tượng được điều này sẽ xảy ra. 


Số hóa trong ngành Bán lẻ

Ngành bán lẻ toàn cầu đã trải qua nhiều biến đổi do kết quả trực tiếp của quá trình số hóa. Từ các công cụ định giá đang được các tập đoàn lớn như Amazon sử dụng để so sánh giá với các đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh giá của chính họ trong thời gian thực, đến thanh toán không tiếp xúc, quầy tự thanh toán trong các cửa hàng thực tế, v.v..

Các cửa hàng bán lẻ hiện nay ngày càng phát triển ứng dụng di động và trang web để khách hàng có thể dễ dàng xem sản phẩm, đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Các tính năng như quét mã QR để kiểm tra thông tin sản phẩm, đánh giá và bình luận của khách hàng cũng được tích hợp để tăng cường trải nghiệm mua sắm.

Số hóa trong quảng cáo

Mặc dù điều này có vẻ không gây sốc lắm, nhưng hãy hình dung theo cách này. Facebook Ads và Google Ads là một trong những nền tảng quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hãy thử nhớ lại quảng cáo trông như thế nào trước khi hai nền tảng quảng cáo này ra đời.

Ngày nay, chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu thị trường nhờ công nghệ số và sử dụng Facebook Ads và Google Ads để nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể, điều này hoàn toàn không thể thực hiện được trong thời kỳ hoàng kim của quảng cáo truyền hình.

Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí, vấn đề là tôi không biết đó là nửa nào” – John Wanamaker – thương gia, chính trị gia, người tiên phong trong tiếp thị.

Bạn có đồng ý với John Wanamaker không? 

Nếu bạn không biết ông ấy là ai, ông ấy là một thương gia người Mỹ vào thế kỷ 19 và là một nhân vật chính trị. 

Bây giờ, tại sao lại hợp lý hơn khi không đồng tình với trích dẫn này trong thời đại số hóa? Bởi vì ngày nay chúng ta có thể đo lường mọi thứ với sự trợ giúp của công nghệ số. Các công cụ như Google Analytics cho phép chúng ta phân tích mọi hành động mà người dùng thực hiện trên trang web hoặc ứng dụng di động. 

Số hóa hoàn toàn doanh nghiệp của bạn không phải là tùy chọn. Nó là cần thiết. Nếu doanh nghiệp của bạn không phát triển và áp dụng công nghệ số, bạn sẽ tụt hậu. 

Bạn cần áp dụng các công nghệ mới và sử dụng chúng để học hỏi từ cả khách hàng và đối thủ cạnh tranh của mình. Chỉ sau khi triển khai thành công các công nghệ số, bạn mới nên xem xét chuyển đổi số là bước đi hợp lý tiếp theo. Và nếu bạn là nhà bán lẻ, chuyển đổi số sẽ cho phép bạn triển khai chiến thắng đa kênh chiến lược.


Xem thêm: Số hoá một quốc gia: Định nghĩa, cơ hội và thách thức

Tạo hoạt hình 2D số hóa nội dung, chuyển đổi số hiệu quả dành cho doanh nghiệp với Mytoon!

Tại Mytoon, chúng tôi giúp các doanh nghiệp, tổ chức chuyển hoá những tài liệu, thuật ngữ, và quy trình công nghệ phức tạp thành câu chuyện sinh động, dễ hiểu, tăng hiệu quả truyền tải thông điệp trong thời đại kỷ nguyên số. Với đội ngũ kinh nghiệm và nhiều dự án thành công trong portfolio, chúng tôi tự tin mang đến sản phẩm hoạt hình 2D chất lượng vượt trội. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biến những ý tưởng vô hình trở thành lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp của bạn!

 

Posted in Chuyển đổi số, Hoạt hình 2DTags:
Bài viết trước
Tất cả
Bài viết tiếp

© 2011 Mytoon. All Rights Reserved.

Mytoon I 2D Animation Studio

Địa chỉ: Tòa nhà Imperial

71 phố Vạn Phúc, P. Liễu Giai, Q. Ba Đình, Hà Nội

Email: info@mytoon.vn – Hotline: 0916252516